บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา
ผู้ศึกษา นางปาลิตา พงค์ชะอุ่มดี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษา ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21101 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 32 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 9 แผน ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้แผนละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน จำนวน 9 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ ทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ค่าสถิติแบบ t - test for Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.04/80.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา
มีค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ (x̄=4.53, S.D.= 0.44) แสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|