[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by saitharn school
โรงเรียนสายธารวิทยา
เมนูหลัก
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สภาพอากาศ
 
หมวดหมู่ blog
ตารางเรียน

ตารางเรียนภาคเรียนที่ 2_2560

 

เช็คอีเมล์
ลิงค์ต่างๆ
e-Learning
ราคาน้ำมัน
ความคิดเห็น

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

เจ้าของผลงาน : นางอรุณรัตน์ นุชใหม่
อังคาร ที่ 27 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 156    จำนวนการดาวน์โหลด : 78 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 12 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5 
ผู้รายงาน      นางอรุณรัตน์  นุชใหม่
พุทธศักราช      2560
บทคัดย่อ
             หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะที่มีความสำคัญที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มีจินตนาการทางศิลปะ ชื่นชมความงาม
มีสุนทรียภาพ ความมีคุณค่า ซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตมนุษย์กิจกรรมทางศิลปะช่วยพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ตลอดจนการนำไปสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง อันเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพได้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทร  ไม่สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อาจเนื่องจากครูไม่มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี ไม่มีสื่อการเรียนการสอน  ไม่มีเอกสารและเนื้อหาที่เรียนเป็นที่น่าสนใจ ทำให้ผู้เรียนไม่สนใจที่จะศึกษา
             การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  4  คือ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  2) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนนมัธยมศึกษาปีที่  5 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 5  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560  จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 41 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ  1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ  2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์ สร้างสรรค์   ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
 
 
 
ผลการรายงาน
               1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า 1)การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเป็นการสำรวจความสำคัญของกระบวนการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถพัฒนาให้สอดคล้องกับความความถนัดความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคล เกิดทักษะการปฏิบัติ คิดเป็น ทำเป็น แก้ไขปัญหา ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ทำงานเป็นกลุ่ม สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2543 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับ  ที่ 3) พ.ศ.2545 หมวด 4 มาตรา 22  2)การวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อศึกษาแนวทางในการจัดการศึกษา การพัฒนาผู้เรียน มีคุณธรรมจริยธรรม หลักสูตรเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ประกอบด้วย สาระทัศนศิลป์ สาระดนตรีและสาระนาฏศิลป์ โดยมุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ด้านความรู้ ทักษะการปฏิบัติ เจตคติและค่านิยม มีการวางแผนไว้ล่างหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ 3) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทราบปัญหาการจัดการเรียนการสอน ครู ผู้เรียน มีการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับภารกิจของผู้เรียน ผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้ ความสามารถ ทักษะกระบวนการการเรียนรู้และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 4) วิเคราะห์การจัดการสอน จากครูผู้มีประสบการณ์ด้านการสอน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสามารถแก้ปัญหาด้านสื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้งปัญหาการสอนของครู 5 ) วิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี สาระสำคัญ ในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือ ประกอบด้วย (1)ขั้นสาธิตทักษะหรือการกระทำ (2)ขั้นสาธิตและให้ผู้เรียนปฏิบัติทักษะย่อย (3)ขั้นให้ผู้เรียนปฏิบัติทักษะย่อย (4)ขั้นให้เทคนิควิธีการ  และ(5)ขั้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงทักษะย่อยๆ
             2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสายธารวิทยา  จำนวน 41 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) เท่ากับ 84.05/84.63   ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
             3. ผลการใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสายธารวิทยา จำนวน 41 คน มีผลการพัฒนาการเฉลี่ย (µ= 6.68),  (µ%=65.24)
             4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์  ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.55 สรุปว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา 30/ส.ค./2562
      การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 27/ส.ค./2562
      การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนและการศึกษาผลการพัฒนาสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาสมรรถนะการเรียนรู้ของครูโรงเรียนสายธารวิทยาผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 23/ส.ค./2562
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่อง Daily Situation ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 19/ส.ค./2562
      การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนสายธารวิทยา 18/ก.ค./2562


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wrpkaewkham@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป