|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เจ้าของผลงาน : นางวัชรา บุญมานพ
พุธ ที่ 5 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 349 จำนวนการดาวน์โหลด : 149 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย วัชรา บุญมานพ
ปีที่วิจัย 2561-2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นที่ 2 การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน และขั้นที่ 3 การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Modelพร้อมเอกสารประกอบรูปแบบการเรียนการสอน ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบ และแผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียน การสอนแบบ LAMDUAN Model การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบสำคัญ ประกอบด้วย หลักการและแนวคิด วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ที่ชื่อว่า LAMDUANประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ ขั้นเรียนรู้วิธีการคิด (Learn how to think : L) ขั้นกำหนดเป้าหมาย (Assigning the goal : A) ขั้นการรู้คิดของตน (Metacognition : M) ขั้นการอภิปราย (Discussion : D) ขั้นทำความเข้าใจ (Understand: U) และขั้นประยุกต์ใช้กับเนื้อหาใหม่ (Applied to new context :AN) ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า รูปแบบการเรียนการสอน ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X= 4.54, S.D. = 0.50) และรูปแบบการเรียนการสอน มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.5525 หรือคิดเป็นร้อยละ 55.25
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษา และการเขียนแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐานรหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (X= 4.52, S.D. = 0.50)
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
 |
|
 |
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wrpkaewkham@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
|
|
|
 |  |  |
|