[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by saitharn school
โรงเรียนสายธารวิทยา
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
สภาพอากาศ
 
เช็คอีเมล์
ลิงค์ต่างๆ
e-Learning

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

เจ้าของผลงาน : นางวัชรา บุญมานพ
พุธ ที่ 5 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 187    จำนวนการดาวน์โหลด : 70 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 6 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง       การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย         วัชรา  บุญมานพ
ปีที่วิจัย       2561-2562
 
บทคัดย่อ
 
           การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)  พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ  รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2)  ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model  เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การดำเนินการวิจัย  แบ่งออกเป็น 3  ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1  การสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นที่ 2  การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน  และขั้นที่ 3  การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2  โรงเรียนสายธารวิทยา  อำเภอกันทรลักษ์  จังหวัดศรีสะเกษ  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Modelพร้อมเอกสารประกอบรูปแบบการเรียนการสอน ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบ และแผนการจัดการเรียนรู้  3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียน การสอนแบบ LAMDUAN Model  การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้สถิติ  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)  และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้  t-test (Dependent  Sample) 
           ผลการวิจัยพบว่า  
           1.  รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN  Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ  รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบสำคัญ  ประกอบด้วย หลักการและแนวคิด  วัตถุประสงค์  กระบวนการจัดการเรียนรู้  การวัดผลและประเมินผล  มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ที่ชื่อว่า LAMDUANประกอบด้วย 6  ขั้นตอน คือ ขั้นเรียนรู้วิธีการคิด (Learn how to think : L) ขั้นกำหนดเป้าหมาย (Assigning the goal : A) ขั้นการรู้คิดของตน (Metacognition : M)  ขั้นการอภิปราย (Discussion : D)  ขั้นทำความเข้าใจ (Understand: U) และขั้นประยุกต์ใช้กับเนื้อหาใหม่ (Applied  to new context :AN)  ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า  รูปแบบการเรียนการสอน  ที่พัฒนาขึ้น  มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X=  4.54,  S.D. =  0.50) และรูปแบบการเรียนการสอน  มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)  เท่ากับ 0.5525 หรือคิดเป็นร้อยละ 55.25
           2.  นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษาและการเขียนแสดงทรรศนะ  รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 
           3.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ LAMDUAN Model เรื่อง การใช้คำ กลุ่มคำ ภาษา และการเขียนแสดงทรรศนะ  รายวิชาภาษาไทยพื้นฐานรหัสวิชา ท33102  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด  (X=  4.52,  S.D. =  0.50)
 
 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องพลังงานความร้อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 26/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์(SOSTE Model) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 21/ส.ค./2563
      รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์ เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 14/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom ประกอบแบบฝึกทักษะ หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 13/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา งานประดิษฐ์ เรื่อง การแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 10/ส.ค./2563


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wrpkaewkham@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป