[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by saitharn school
โรงเรียนสายธารวิทยา
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
สภาพอากาศ
 
เช็คอีเมล์
ลิงค์ต่างๆ
e-Learning

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom ประกอบแบบฝึกทักษะ หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : นางสวัสดิวัน พรมทา
พฤหัสบดี ที่ 13 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 209    จำนวนการดาวน์โหลด : 83 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 21 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง           การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี Google Classroomประกอบแบบฝึกทักษะ หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
ผู้รายงาน        นางสวัสดิวัน พรมทา
พุทธศักราช      2562
             หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คำนึงถึงการพัฒนาให้ผู้เรียนเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย มีความกระตือรือร้นในการทำงาน และรับผิดชอบงานที่ทำ โดยพฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้เรียนในอนาคต คือมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ตั้งใจทำงาน และทำงานอย่างเป็นระบบ อันเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อหรือการดำเนินชีวิตได้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและขาดความรับผิดชอบ เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ไม่สนใจในการเรียน ขาดการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ไม่รู้จักหน้าที่ของตนเอง ที่สำคัญที่สุดนักเรียนติดโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการจัดรูปแบบการสอนในลักษณะเดิม และล้าสมัย ทำให้นักเรียนไม่สนใจการเรียน งานที่ได้รับมอบหมายสูญหาย เมื่อเรียนผ่านแล้วไม่สามารถทบทวนความรู้ให้เข้าใจเพิ่มขึ้นได้ ไม่มีสมุด ดินสอ ปากกามาเรียน สาเหตุดังกล่าว ส่งผลให้นักเรียนขาดความรับผิดชอบในการส่งงาน และทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำตามมา
             งานวิจัยนี้มี 2 ความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา  และ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนหลังการใช้ Google Classroom ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 28 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ  1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการรายงาน
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ โดยใช้ Google Classroom มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83 /81.67 ซึ่งประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้ Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา จำนวน 28 คน มีผลการพัฒนาการเฉลี่ย
(µ = 6.68), (% = 61.74)
          3. ผลการประเมินผลความรับผิดชอบของนักเรียนที่ใช้เทคโนโลยี Google Classroom ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความรับผิดชอบในระดับ ผ่านเกณฑ์ประเมิน จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 89.29 และมีนักเรียนที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 10.71 ซึ่งต้องคอยพัฒนาต่อไป
          4. ผลการศึกษาความพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา นักเรียนความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 สรุปว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องพลังงานความร้อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 26/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์(SOSTE Model) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 21/ส.ค./2563
      รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์ เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 14/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom ประกอบแบบฝึกทักษะ หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 13/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา งานประดิษฐ์ เรื่อง การแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 10/ส.ค./2563


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wrpkaewkham@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป