[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by saitharn school
โรงเรียนสายธารวิทยา
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
สภาพอากาศ
 
เช็คอีเมล์
ลิงค์ต่างๆ
e-Learning

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์ เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้

เจ้าของผลงาน : นางวัชรี ทองหล่อ
ศุกร์์ ที่ 14 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 188    จำนวนการดาวน์โหลด : 80 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 32 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง           รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้วิจัย             นางวัชรี  ทองหล่อ      ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน        โรงเรียนสายธารวิทยา  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย           2561
 
บทคัดย่อ
 
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)  เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80      2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  3) เพื่อประเมินทักษะการปฏิบัติกิจกรรมรายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2  โรงเรียนสายธารวิทยา  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2561  จำนวน 26 คน  โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random  Sampling) โดยใช้ห้องเป็นหน่วยของกลุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน  7  เรื่อง  2)แผนการจัดการเรียนรู้  จำนวน 7  แผน จำนวน 14 ชั่วโมง  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40  ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 12 ข้อ  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ร้อยละ(%)  ค่าเฉลี่ย (x-bar)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)  ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)  และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent  Samples
 
ผลการวิจัยพบว่า
           1.  การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2  เท่ากับ   87.25/85.68  เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังโดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้   สูงกว่าก่อนเรียนที่เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01
           3. ผลการประเมินทักษะการปฏิบัติกิจกรรม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยร้อยละ  86.45   มีระดับคุณภาพผลงาน  อยู่ในระดับดีมาก      
           4.  ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์  เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้   ในภาพรวม  มีค่าเฉลี่ย (x-bar) = 4.58   และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.34    ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องพลังงานความร้อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 26/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์(SOSTE Model) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 21/ส.ค./2563
      รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน รายวิชา งานประดิษฐ์ เรื่อง งานสานเส้นพลาสติก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 14/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom ประกอบแบบฝึกทักษะ หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 13/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา งานประดิษฐ์ เรื่อง การแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 10/ส.ค./2563


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wrpkaewkham@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป